Latest News

27 thg 10, 2014

Làm thế nào khi trẻ biếng ăn?

Trẻ biếng ăn là tình trạng phố biển mà các ông bố bà mẹ đang đau đầu để thay đổi.
Vậy giải pháp nào cho trẻ biếng ăn
1. Giải pháp cho trẻ biếng ăn do khẩu phần ăn:
Cha mẹ cần thiết kế bữa ăn theo tháng tuổi, không cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít. Đồng thời, không cho bé ăn thức ăn đơn điệu, nên đổi món thường xuyên cho bé. Khi thay đổi thức ăn cho trẻ, cần thay đổi từ từ, xen kẽ giữa thức ăn mới và thức ăn cũ mà trẻ thích.
Các bậc phụ huynh cần chú ý tránh kéo dài thời gian cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn. Cho bé ăn đặc dần để phát triển cơ nhai và có thể ăn thức ăn đặc khi bé đã mọc đủ 20 răng sữa (thường sau 24 tháng tuổi). Khi cho bé ăn cần tập trung, không nên vừa ăn vừa chơi…

- Cần chú trọng bồi dưỡng các loại thức ăn giàu dinh dưỡng và đa dạng hoá thức ăn như:
+ Các loại thực phẩm giàu chất đạm: thịt, cá, tôm, trứng, sữa (yaourt cũng là một nguồn vừa cung cấp sữa vừa có thêm men giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt hơn) …
+ Các loại thực phẩm cung cấp chất béo: trẻ cần ăn cả dầu và mỡ thay đổi, đảm bảo đủ lượng yêu cầu theo lứa tuổi, kể cả khi có rối loạn tiêu hóa cũng chỉ cần giảm tối đa một nửa lượng dầu mỡ hằng ngày.
+ Ngoài ra cần chú ý cho trẻ uống nhiều nước, nước hoa quả tươi và ăn thêm hoa quả để cung cấp đủ các vitamin và yếu tố vi lượng cho trẻ. Chỉ cho bé uống sau bữa ăn, chứ không để vừa ăn vừa uống, đặc biệt là trước bữa ăn (tránh cho trẻ nhỏ uống các loại đồ uống có ga, gây đầy bụng).
Bạn cần lưu ý như sau:
- Không cho trẻ ăn vặt hay bú mẹ quá sát bữa bột, cháo.
- Tránh dùng một loại thực phẩm hằng ngày như cà rốt, khoai lang, khoai tây, su hào. Nhiều người khi xay bột hay trộn các loại đậu xanh, hạt sen, ý dĩ… và rang chúng lên cho thơm, điều này không chỉ khiến trẻ ngán ăn mà năng lượng cũng không nhiều, lại gây khó tiêu cho trẻ.
- Việc pha bột vào sữa, pha sữa quá đặc, pha sữa bằng nước cháo, nước cơm, nước hầm xương cũng làm trẻ khó tiêu hoá. Hãy làm theo chỉ dẫn trên mỗi hộp sữa và đừng tìm cách pha thêm bất cứ thứ gì vào khẩu phần sữa của con bạn.
2. Giải pháp cho trẻ biếng ăn tâm lý:

Các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và kiên nhẫn tìm hiểu vì sao trẻ không chịu ăn. Tuyệt đối không nên quát mắng, doạ nạt… Tránh có những hành động như đè bé ra đổ thức ăn, đánh cho bé khóc để bé nuốt… Khi trẻ ốm, nếu trẻ khó uống thuốc, cha mẹ hãy trình bày với bác sĩ để bác sĩ cho thuốc dễ uống, không cho thuốc vào thức ăn để đánh lừa trẻ. Tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, tránh sợ sệt khi thay đổi môi trường mới (đi nhà trẻ, mẫu giáo, đổi người chăm nuôi…
3. Giải pháp cho trẻ biếng ăn do tâm lý của cha mẹ:
Cha mẹ không nên ép trẻ ăn, mà cần tạo một tâm lý thoải mái trong bữa ăn. Đặc biệt, cần cung cấp cho trẻ khẩu phần ăn đa dạng, còn ăn bao nhiêu là phụ thuộc vào cơ thể của trẻ có hấp thu được hay không. Trẻ sẽ ăn một lượng thức ăn phù hợp với khả năng hấp thu của bản thân mình, mọi sự ép buộc đều có thể dẫn tới tác động ngược lại mà bản thân cha mẹ không thể xác định được. Nếu trẻ vẫn phát triển bình thường, nghĩa là lượng thức ăn đã được cung cấp đủ. Lúc này trẻ biếng ăn là chỉ do tâm lý của cha mẹ.
4. Giải pháp cho trẻ biếng ăn do bệnh lý và sử dụng thuốc:
Vì trẻ bị bệnh nên cần cho trẻ ăn nhiều bữa, thức ăn chế biến dạng lỏng và mềm hơn, dễ tiêu hóa hơn, mùi vị thơm ngon, hợp khẩu vị. Kết hợp với bữa ăn cần cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là sữa, các loại nước quả có đường để cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất trong thời gian trẻ bị ốm. Bổ sung các vi chất dinh dưỡng mà trẻ có nguy cơ thiếu hụt như kẽm, iode, vitamin nhóm B, vitamin A, D… theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Với trẻ từ sau 24 tháng tuổi, nên tẩy giun 6 tháng một lần. Giữ gìn vệ sinh răng miệng ngay từ khi trẻ bắt đầu mọc răng. Nên khám bác sĩ để điều trị bệnh ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của biểu hiện bệnh lý, tránh để nặng bệnh rồi mới chữa sẽ ảnh hưởng rất nặng nề tới sự phát triển của trẻ.

5. Giải pháp cho trẻ biếng ăn không xác định được nguyên nhân:
Đối với những trẻ không bao giờ đòi ăn, cha mẹ phải chủ động cho trẻ ăn theo khẩu phần được hướng dẫn và cần có sự theo dõi của bác sĩ dinh dưỡng. Tránh quan điểm để trẻ nhịn đói thì khi trẻ đói quá sẽ phải ăn. Thực tế khi trẻ đói quá sẽ mệt mỏi và lại càng không muốn ăn.
Nguồn: Hạnh Phúc Của Mẹ
Làm thế nào khi trẻ biếng ăn?
  • Title : Làm thế nào khi trẻ biếng ăn?
  • Posted by :
  • Date : 14:22
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét :

  1. Trẻ biếng ăn phải làm sao? Câu hỏi tuy ngắn nhưng thật khó để trả lời. Cho mình hỏi thêm là với trẻ biếng ăn thì được dùng siro ăn ngon như Ích Nhi, Hoa Thiên hay Pediakid được không ạ?

    Trả lờiXóa

Top