Latest News

16 thg 8, 2017

Bạn nên ăn gì khi bị cảm cúm?

Những ngày cuối năm, việc dồn dập, là thời điểm cơ thể rất dễ bị suy giảm miễn dịch, dẫn đến dễ bị cảm lạnh.


Các bác sĩ trên Jiankang khuyên, nếu bị cảm lạnh, không nên gắng gượng đi làm và vận động nhiều. Liều thuốc hiệu nghiệm nhất là “quẳng gánh lo” để ngủ một giấc thất sâu, nghỉ ngơi hoàn toàn ít nhất là 1 ngày, tránh xa đám đông, tránh tụ tập...


Bước thứ 2 là bổ sung các loại trái cây giàu vitamin như chanh, cam, quýt, bưởi… Vitamin C có trong những trái cây này sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp protein miễn dịch, cải thiện các enzym chức năng trong cơ thể, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa cảm lạnh.
Ngoài bổ sung vitamin, chuyên gia sức khỏe khuyên người bị cảm lạnh nên bổ sung các chất chống oxy hóa như chocolate đen. Thành phần theobromine có trong chocolate có tác dụng trị ho hiệu nghiệm.
Về thức ăn, cháo hay súp là hai thức ăn tốt nhất cho người bị cảm lạnh, đặc biệt các loại cháo gà, súp gà nấu với hành còn giúp trị cảm lạnh rất hiệu quả, hơi nước cháo gà giúp giảm nghẹt mũi tốt.

Về thức uống, lượng nước người bị cảm lạnh cần nạp vào cơ thể mỗi ngày ít nhất là 2 lít, bao gồm cả nước ép các lại trái cây giàu vitamin C nói trên. Tuy nhiên, chuyên gia sức khỏe cũng khuyên nên uống theo nhiều đợt, mỗi đợt không quá 1 ly, tránh uống nhiều dồn dập, thận làm việc nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Lý do, khi cơ thể nhiễm lạnh, các chức năng như gan, thận cũng “mệt mỏi” theo, nếu uống lượng nước nhiều, buộc thận làm việc nhiều lúc này là không tốt.
Tuy nhiên, đồ ngọt là thứ hạn chế dùng khi bị cảm lạnh. Theo bác sĩ khuyến cáo trên Jiankang, đường nạp vào cơ thể trong lúc này chỉ gây béo phì do khi cơ thể bị lạnh, quá trình hoạt động chuyển hóa thức ăn trong ruột, dạ dày chậm hơn. Tương tự, các chế phẩm giàu chất béo như bơ, pho mát… khó tiêu hóa cũng không nên sử dụng nhiều khi đang bị cảm lạnh. Hệ thống tiêu hóa khi bị cảm lạnh sẽ suy giảm chức năng tiêu hóa nên ăn những thức ăn khó tiêu hóa, chỉ khiến dạ dày hoạt động nhiều hơn, cơ thể lại nặng nề hơn mà thôi. Song một cốc nhỏ sữa ấm, một hũ sữa chua lại được chuyên gia sức khỏe khuyên nên dùng nhằm bổ sung protein cho cơ thể.
Ngoài ra, một số thuốc, si rô nhằm giảm đau, giảm ho để chóng hồi phục cũng là điều cần thiết. Nếu cần, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để giảm tình trạng mỏi mệt do cảm cúm gây ra.

Lam Nghi
Bạn nên ăn gì khi bị cảm cúm?
  • Title : Bạn nên ăn gì khi bị cảm cúm?
  • Posted by :
  • Date : 22:38
  • Labels :
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top