Latest News

6 thg 3, 2017

Chế độ ăn cung cấp nhiều chất xơ cho thai phụ

Chất xơ không chỉ phòng chống táo bón khi mang thai, kiểm soát cân nặng và hạn chế nguy cơ mắc những bệnh tiểu đường, tim mạch. Không những giúp giảm tối đa triệu chứng táo bón trong thời gian “bầu bí”, cung cấp dồi dào chất xơ trong dinh dưỡng khi mang thai còn giúp mẹ bầu nắm rõ cân nặng hữu hiệu, đồng thời giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc tiểu đường và các bệnh liên quan tim mạch. Vậy, thực phẩm nào có nhiều chất xơ? Cách bổ sung chất xơ đúng và hiệu quả ra sao? Tìm hiểu ngay mẹ bầu nhé.

1. Hiểu thế nào là chất xơ?

Đã từng nghe và nói nhiều về chất xơ, nhưng chất xơ là gì thì không phải ai cũng biết. Theo định nghĩa khoa học, chất xơ là một loại gluxit mạch dài và cơ thể con người hầu như không thể tiêu hóa hoàn toàn được, bao gồm 2 loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

– Chất xơ không hòa tan có mặt nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây, rau xanh. Chất xơ không hòa tan sẽ không bị các enzym ruột tàn phá và cũng không được đưa vào máu. Lợi ích của chất xơ hòa tan giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề liên quan đến đường ruột.

– Chất xơ hòa tan thường xuất hiện trong các loại đậu, yến mạch, lúa mạch, trái cây và bơ, có công dụng kiểm soát và ngăn ngừa lượng đường và cholesterol vào máu. Lựa chọn chất xơ hòa tan cũng giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống viêm và cải thiện cảm xúc.


2. Bổ sung chất xơ cần đúng cách
Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn thôi thì chưa đủ. Chúng ta cần phải ghi nhớ thêm những nguyên tắc “vàng” khi bổ sung chất xơ.
– Khẩu phần dinh dưỡng cho mẹ bầu hàng ngày cần đảm bảo ít nhất 3 phần rau và 2 phần hoa quả. Mẹ bầu có thể ăn rau vào 3 bữa chính trong ngày và ăn trái cây trong những bữa phụ.
– Nên lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ thân cứng như bông cải xanh và trái cây ăn được cả vỏ lẫn ruột như táo.
– Bà bầu nên lựa chọn các loại đậu ít nhất 3 bữa mỗi tuần.
– Hãy ngưng ngay các món ăn vặt không bổ dưỡng, khi có cảm giác thèm ăn, bà bầu nên ăn các loại hạt, yến mạch, ngũ cốc, hoa quả…

Mách nhỏ cho mẹ: Bổ sung lượng chất xơ quá nhiều trong khẩu phần dinh dưỡng sẽ gây nên triệu chứng nôn, đầy hơi chướng bụng. Tốt nhất, mẹ bầu nên uống nhiều nước để giúp tiêu hóa chất xơ tốt hơn.
---------
Xem thêm: dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa
no image
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Top